ஃபிளாண்டர்ஸ் இன்டராக்ஷன் அனாலிசிஸ் டெக்னிக்:-
வகுப்பறையில், கற்பித்தல்-கற்றல் காட்சிகளில் ஆசிரியருக்கும் மாணவர்களுக்கும் இடையிலான தொடர்பு அடங்கும். ஒரு ஆசிரியரின் செயல்திறனை அவரது கற்பித்தலின் திறன் அளவைக் கொண்டு அளவிட முடியும், இது அவரது செயல்கள் அல்லது வகுப்பறையில் ஈடுபடுவதன் மூலம் புறநிலையாக தீர்மானிக்கப்படுகிறது. வகுப்பறையில் ஆசிரியரின் தொடர்பு பற்றிய முறையான அல்லது புறநிலை ஆய்வு, கற்பித்தல் மற்றும் கற்றல் அடிப்படையில் வகுப்பறைக்குள் என்ன நடக்கிறது என்பதற்கான துல்லியமான மதிப்பீட்டையும் வழங்கலாம்.
கற்பித்தல் என்பது மாணவர்களுக்கும் ஆசிரியர்களுக்கும் இடையிலான ஒரு தொடர்பு பொறிமுறையாகக் கருதப்படுகிறது. பல தசாப்தங்களாக, கல்வி விஞ்ஞானிகள் ஆசிரியர் நடத்தை முறையான வகைப்பாடு பிரச்சினையில் பணியாற்றி வருகின்றனர். இரண்டு அமைப்புகள் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளன.
1. அடையாள அமைப்பு
2. வகை அமைப்பு
அடையாள அமைப்பு
அறிகுறிகளின் அமைப்புக்கு நடத்தைகளின் பட்டியல் தேவைப்படுகிறது. ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்குள் நடக்கும் செயல்பாட்டை பார்வையாளர் உண்மையில் சரிபார்க்கிறார் அல்லது கவனிக்கிறார். பார்வையாளர் காலத்தில், செயல்பாடு ஒன்று மட்டுமே குறிக்கப்படுகிறது. புளோரிடாவின் பெருமூச்சு திட்டம் அறிவாற்றல் வகைபிரித்தல். ப்ளூம் (1956) படி ஏழு குழுக்களாக தொகுக்கப்பட்ட 55 பொருட்களை உள்ளடக்கியது:
1. அறிவு
2. மொழிபெயர்ப்பு
3. விளக்கம்
4. விண்ணப்பம்
5. பகுப்பாய்வு
6. தொகுப்பு
7. மதிப்பீடு
கண்காணிப்பு நேரம் 40 நிமிடங்கள் எடுக்கும் என்பதால், செயல்பாடு ஒரு முறை மட்டுமே குறிக்கப்படுகிறது. ஒரு அடையாள அமைப்பைப் பொறுத்தவரை, இது தனிப்பட்ட நிகழ்வுகளை அளவிடுகிறது மற்றும் அதிர்வெண்களைக் கண்காணிக்கிறது, உதாரணமாக, ஒரு ஆசிரியர் எத்தனை முறை கேள்விகளைக் கேட்கிறார், எத்தனை முறை அவர் அவர்களைப் பாராட்டுகிறார்.
சாதன வகை:-
வகைகளின் அமைப்பு ஒரு தொகுப்பின் வகையைக் கொண்டுள்ளது. நடத்தை அலகு வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. ஒரு கவனிப்பு மூன்று வினாடிகளுக்குள் நடக்கும் வகுப்பு நிகழ்வுகளை குறியாக்குகிறது, எடுத்துக்காட்டாக, ஃபிளிண்டர்களின் பத்து வகை தொடர்பு பகுப்பாய்வு அமைப்பு மூன்று முக்கிய நடத்தை கூறுகளை உள்ளடக்கியது - A - பயிற்றுவிப்பாளரின் விரிவுரைகள், B-மாணவர்கள் - இடைவினைகள், C-இல்லை, அல்லது இரண்டு. வகைகளின் எண்ணிக்கையில் ஒவ்வொரு நடத்தை அலகு:-
வகைகளின் அமைப்பு இரண்டு வகைகளைக் கொண்டுள்ளது:
a) பரஸ்பர வகை அமைப்பு.
b) சமமான பேச்சு வகைகள்.
a) பரஸ்பர வகை அமைப்பு: - புளோரிடா பல்கலைக்கழகத்தின் ரிச்சர்ட் ஓபெர்க், (1967), ஃபிளாண்டர்ஸில் உள்ள உறவு பகுப்பாய்வு முறைக்கு ஒரு மாற்றத்தை பரிந்துரைத்துள்ளார். இந்த முறையில் 19 பிரிவுகள் உள்ளன. 9 பிரிவுகள் ஆசிரியர்கள் அல்லது மாணவர்களை சமமாக குறிப்பிடுகின்றன மற்றும் 10 வது வகை அமைதி அல்லது தவறான புரிதல் ஆகும்.
b) சமமான பேச்சு வகைகள்: ELE மற்றும் பென்ட்லி. சமமான பேச்சு வகை (ETC) மில்பெர்க்கால் (1970) அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. இந்த அமைப்பின் வகைகள் ஆசிரியர் மற்றும் அவரது மாணவர்களிடையே உள்ள அறிவுசார் பரிமாற்றத்தின் வடிவம் மற்றும் அளவை வலியுறுத்துகின்றன, இது மாணவர்களுக்கு வகுப்பறையில் சிந்திக்கவும் ஈடுபடவும் கிடைக்கும் வாய்ப்புகளை அடையாளம் காண உதவுகிறது. ஆசிரியருக்கும் மாணவருக்கும் இடையிலான ஒரு வகுப்பறையில், அறிவாற்றல் தொடர்புகளை அவதானித்து கணக்கிட முடியும்.
5. தொடர்பு பகுப்பாய்வு கண்காணிப்பு அமைப்பின் வளர்ச்சி:
மாணவர்களின் சாதனைகளில் ஆசிரியர்களின் தாக்கம் பற்றிய ஆய்வு நெட் ஏ. ஃப்ளெமர்ஸ் (1951) என்பவரால் நடத்தப்பட்டது. வகுப்பறையில் வாய்மொழி சொற்பொழிவுகளை பகுப்பாய்வு செய்வதற்காக அவர் பத்து வகை அளவைக் கட்டினார். அவரது பகுதியில், அவரது வகை மிகவும் பிரபலமானது.
ஃபிளாண்டர்ஸின் பத்து பிரிவுகள் ரிச்சர்ட் டி-ஓவரால் மாற்றப்பட்டன (1968). எனவே, பத்தொன்பது பிரிவுகள் வழங்கப்பட்டுள்ளன. இந்த புதுப்பிக்கப்பட்ட அமைப்பு அனைத்து வகையான செயல்களையும் எதிர்வினைகளையும் கொண்டுள்ளது. இது கூட்டு வகைகளின் திட்டமாகவும் கருதப்படுகிறது.
ஆசிரியரின் வகைபிரித்தல் பிரவுன் ஓவர் அண்ட் சோர் (1968) இல் நிறுவப்பட்டது. ஃபிளாண்டர்ஸில் தொடர்பு மதிப்பாய்வுக்கான வகை கட்டமைப்பின் அடையாளம் மற்றும் சாராம்சம் :-
இடைவினைகளை விளக்குவதற்கான முறை ஒரு சாதன வகை. இந்த முயற்சியில், வகுப்பறையில் முன்னணி ஆசிரியரின் தன்னிச்சையான செயல் வழக்கமாக கவனிக்கப்பட்டு ஆவணப்படுத்தப்படுகிறது மற்றும் அறிவுறுத்தல் செயல்முறை எந்த ஒரு சிறிய இடைவினையிலும் பகுப்பாய்வு செய்யப்படுகிறது. பயிற்றுவிப்பாளரின் தாக்க முறை சிறப்பு கவனம் செலுத்துகிறது. நெட் ஏ. நெட் ஏ. ஃபெண்டர் மூலம் பத்து பிரிவுகள் உருவாக்கப்பட்டுள்ளன. ஆசிரியர்கள் முதல் ஏழு வகைகளையும் இரண்டு அடுத்த வகைகளையும் எடுக்கும்போது. எந்த மாணவர் உரையாடலை எடுத்து கடைசி குழுவில் பயன்படுத்தப்படும் போது, இந்த மூன்று அளவுகோல்கள் a) ஆசிரியர் பேச்சு, b) மாணவர் பேசுதல் மற்றும் c) அமைதி மற்றும் நிச்சயமற்ற தன்மை அனைத்து சாத்தியக்கூறுகளையும் நீக்குகிறது. வகுப்பில் ஆசிரியரின் வெற்றியை பகுப்பாய்வு நுட்பத்திற்குக் குறையாமல் மதிப்பிடுவதற்கான ஒரு முக்கிய குறிக்கோள் மற்றும் கட்டமைப்பு கருவியாகும் - இது வாய்மொழி அறிக்கைகளை தன்னிச்சையாக ஆவணப்படுத்தவும் மதிப்பீடு செய்யவும் பயன்படுத்தப்படலாம்.
ஃபிளாண்டர்ஸின் நடத்தை பற்றிய ஆய்வு குறிப்பாக வாய்மொழி இணக்கத்தைப் பற்றியது. ஆசிரியரின் சொற்கள் அல்லாத நடத்தை அவரது ஆசிரியரின் முழு அறிக்கைகளையும் அவரது சொற்களற்ற தன்மையுடன் இணைந்து ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய அறிகுறியாக இருப்பதால், இது அதிக நம்பகத்தன்மையுடன் காணப்படலாம். இந்த கோட்பாட்டை எளிதாக சோதிப்பது கடினம், ஏனெனில் ஒரு நிலையான சொற்கள் அல்லாத நடத்தையின் வளர்ச்சி அதிக நேரம் எடுக்கும்.
ஒரு ஆசிரியரின் திறன்களை அவரது கற்பித்தல் அல்லது தொடர்பு மூலம் கற்றுக் கொள்ளக்கூடிய ஒரு பட்டத்தின் செயல்திறனால் அளவிட முடியும். எனவே வகுப்பறையில் ஆசிரியர் அனுபவங்களின் முறையான அல்லது விரிவான ஆய்வு, வகுப்பறையில் கற்பித்தல் மற்றும் கற்றலின் நம்பகமான அளவை வழங்கலாம். இந்த வகையான வகுப்பறை செயல்பாடு மற்றும் தொடர்புகளை பகுப்பாய்வு செய்ய பரஸ்பர பகுப்பாய்வு என்ற சொல் பயன்படுத்தப்படுகிறது.
எனவே, பரஸ்பர பகுப்பாய்வு என்ற சொல், ஆசிரியரின் செயல்பாடுகள் மற்றும் வகுப்பறையில் உள்ள தகவல்தொடர்பு செயல்முறையை பகுப்பாய்வு செய்வதற்காக வகுப்பறையில் உள்ள செயல்பாடுகளின் புறநிலை மற்றும் முறையான மதிப்பீட்டைக் கொண்ட ஒரு முறையைக் குறிக்கிறது. இது ஒரு ஆசிரியர் தனது செயல்களை மாற்றிக் கொள்ளவும், கற்பித்தலை மிகவும் பயனுள்ளதாகவும் வெற்றிகரமாகவும் மாற்ற மாணவர்களுடனான தொடர்புகளை மேம்படுத்த உதவுகிறது.
நெட். A.
Flanders இதை 1963 இல் உருவாக்கினார். Kurtlewin, Ronal, Hip it மற்றும் Ralph White ஆகியோர் வகுப்பறை மட்டங்களில் ஒரு தொடர்பு ஆய்வின் தொடக்கத்தைக் கண்காணிக்க முடியும். இன்னும் ஃப்ளாண்டர்ஸ் என்பது மிகவும் நன்கு அறியப்பட்ட மற்றும் பொதுவாக பயன்படுத்தப்படும் வாய்மொழி தொடர்பு பகுப்பாய்வு முறையாகும். இது முக்கியமாக வகுப்பறையில் ஒரு ஆசிரியரின் சாத்தியமான வாய்மொழி செயல்களின் அனைத்து தொகுப்புகளும் அவரது மாணவர்களுடன் தொடர்பு கொள்ளும்போது வகைப்படுத்தப்படும் ஒரு கட்டமைப்பாகும்.
6. ஃபியாக்ஸின் வகைகள்:-
இந்த முறையில் 10 பிரிவுகள் உள்ளன. இதில் 7 ஆசிரியர்கள் மற்றும் இரண்டு மாணவர்கள் அரட்டையடிக்க நியமிக்கப்பட்டுள்ளனர். கடைசி குழு தாமதங்கள், சுருக்கமான அமைதி மற்றும் சத்தம் அல்லது உரத்த பேச்சு. பின்வருபவை பத்து வகைகள்:
1. ஏற்றுக்கொள்ளும் உணர்வு:-
இந்த வகை மாணவர்களால் முன்வைக்கப்பட்ட யோசனைகளின் விளக்கம் அல்லது முன்னேற்றத்தை உள்ளடக்கியது. பயிற்றுவிப்பாளர் தனது யோசனைகளை நடைமுறையில் வைக்கும்போது, அவர் தீ குழுவிற்குள் செல்கிறார்.
2. பாராட்டுக்கள் : -
இந்தக் குழுவில் உள்ள மாணவர்களின் செயல் அல்லது நடத்தையை பயிற்றுவிப்பாளர் மதிக்கிறார். புன்னகை, ஜோக்குகள், தலையசைத்தல், அல்லது 'பான்,' 'ஆம்,' நைஸ்' மற்றும் 'நன்றாக' நீங்கள் என்ன சொல்கிறீர்கள், இந்த பிரிவில் 'உங்கள் யோசனைகளைப் பற்றி மேலும் சொல்லுங்கள்' அடங்கும்.
3. மாணவர் யோசனைகளைப் பயன்படுத்தவும்:
மாணவர்களால் முன்வைக்கப்படும் கருத்துகளின் தெளிவுபடுத்தல் அல்லது வளர்ச்சி இந்த குழுவில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. ஒரு பயிற்றுவிப்பாளர் அதிக யோசனைகளுடன் விளையாடுகையில், அவர் கல்லாக மாறுகிறார்.
4. கேள்விகள் கேட்பது :
இந்த வகையில் ஒரு பயிற்றுவிப்பாளர் ஒரு மாணவர் பதிலளிப்பதற்காக உள்ளடக்கம் அல்லது செயல்முறை பற்றிய கேள்விகளைக் கேட்கிறார்
5. விரிவுரை:-
இந்த குழுவில், ஒரு பயிற்றுவிப்பாளர் பொருள் அல்லது செயல்முறை பற்றிய உண்மைகள் அல்லது கருத்துக்களை விவாதிக்கிறார். அவர் தனது சொந்த கருத்துக்கள் மற்றும் கருத்துக்கள், அரசியல் பற்றிய கேள்விகள் போன்றவற்றைப் பகிர்ந்து கொள்கிறார்.
6. வழிகாட்டுதல்களை வழங்குதல்: -
இந்த வகையில், ஆசிரியர்கள் வழிகாட்டுதல், வழிகாட்டுதல்கள் அல்லது வழிகாட்டுதல்களை மாணவர்களுக்குக் கீழ்ப்படிவதற்காக வழங்குகிறார்கள்.
7. விமர்சனம்:-
இந்த கடைசி வகை இடைவேளைகள், சுருக்கமான அமைதி மற்றும் நிச்சயமற்ற இடைவெளிகளை உள்ளடக்கியது, இதில் கேட்பவர் தொடர்பைப் புரிந்து கொள்ள முடியாது.
8. மாணவர் பேச்சு பதில்:
ஆசிரியருடன் மாணவர்களின் பேச்சு இந்தக் குழுவில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. பயிற்றுவிப்பாளர் மாணவரிடமிருந்து பதிலைத் தொடங்குகிறார் அல்லது கோருகிறார் அல்லது சூழ்நிலையை ஒழுங்கமைக்கிறார். உங்கள் கருத்துக்களை பகிர்ந்து கொள்ள குறைந்தபட்ச சுதந்திரம் உள்ளது
9. மாணவர்கள் பேச்சு துவக்கம்:
இந்த இறுதிப் பிரிவில், தாமதங்கள், சுருக்கமான மௌனங்கள் மற்றும் தவறான புரிதல் நேரங்கள் ஆகியவை பார்வையாளர்களால் தகவல்தொடர்புகளைப் புரிந்து கொள்ள முடியாது.
10. மௌனம்:-
இந்த கடைசி வகை தாமதங்கள், குறுகிய கால அமைதி மற்றும் பார்வையாளர் தகவல்தொடர்புகளை புரிந்து கொள்ள முடியாத நிச்சயமற்ற காலங்கள் ஆகியவை அடங்கும்.
இந்த அமைப்பில், அனைத்து ஆசிரியர்களின் அறிக்கைகளும் மறைமுகமாகவோ அல்லது நேரடியாகவோ இருக்கும். இந்த வகைப்பாடு ஆசிரியர் மாணவருக்கு அளிக்கும் சுதந்திரத்தின் அளவை மையமாகக் கொண்டுள்ளது. ஒரு குறிப்பிட்ட சூழ்நிலையில், ஒரு ஆசிரியருக்கு ஒரு தேர்வு உள்ளது. அவர் நேரடியாக இருக்க முடியும், அது மாணவர் பதிலளிக்கும் சுதந்திரத்தை குறைக்கிறது. அவரது விருப்பம், உணர்வுபூர்வமாக அல்லது அறியாமலே, சூழ்நிலைகள் மற்றும் தனிப்பட்ட கற்றல் சூழ்நிலையின் நோக்கங்கள் பற்றிய அவரது விளக்கம் போன்ற பல அம்சங்களைச் சார்ந்துள்ளது. வகுப்பறையில் ஒட்டுமொத்த செயல்கள் அல்லது செயல்பாடுகளை அளவிடுவதற்கு, ஃபிளாண்டர்ஸ் முறை பெரும்பாலும் மாணவர்களை வகைப்படுத்த அனுமதிக்கிறது. மூன்றாவது முக்கிய வகையானது, பயிற்றுவிப்பாளர் அல்லது மாணவர் பேசாதது என வகைப்படுத்த முடியாததைத் தவிர மற்ற செயல்களில் செலவழித்த நேரத்தைக் கணக்கிடுவதற்கு அமைதி அல்லது நிச்சயமற்ற தன்மை பயன்படுத்தப்படுகிறது.
FIAC
ஐ மதிப்பாய்வு செய்தல், ஒரு வகுப்பறையில் கற்பித்தல்/கற்றல் செயல்முறை தொடர்பு ஆய்வின் எளிமையான உதாரணம் விவாதிக்கப்பட்டது.
7. ஒரு வகுப்பறை சூழ்நிலையில் எளிமையான உதாரணம்
வகை 1: உணர்வை ஏற்றுக்கொள்கிறது
ஆசிரியர்: ஏன் சோகமாக இருக்கிறாய் பிரியே?
ரவி: சார், நான் பாக்கெட் மணியை தொலைத்தேன்
ஆசிரியர்: சரி, ஒருவரை வருத்தப்படுத்த இது போதும், ஆனால் உற்சாகப்படுத்துங்கள், ஒரு மாற்று வரும்.
வகை 2: பாராட்டுதல் அல்லது ஊக்கப்படுத்துதல்
ஆசிரியர்: இந்தியாவில் எத்தனை மாநிலங்கள் உள்ளன?
ஷ்யாம்: 28ஸ்டேட்ஸ் சார்!
ஆசிரியர்: மிகவும் நல்லது. எபிக்கு கை வை.
வகை 3: யோசனைகளை ஏற்றுக்கொள்கிறது
ராம்: ஐயா, மாணவர்களிடையே பெரும் தோல்விக்கு ஒரு முக்கிய காரணம் மாணவர்கள் மதிப்பீட்டிற்குத் தயாராக இல்லாததுதான் என்று நான் நினைக்கிறேன்.
நவீன்: மாணவர்களிடையே உள்ள மோசமான வாசிப்புப் பழக்கத்தின் விளைவுதான் தயார்நிலையின்மை என்று சொல்ல விரும்புகிறேன்.
ஆசிரியர்: டோகோனியும் கோட்டையும் சுவாரசியமான கருத்துக்களைப் பரிந்துரைத்தனர். டோகோனியின் மாணவர்களின் மோசமான தயார்நிலையை, வாசிப்பு கலாச்சாரத்திற்கான நமது சமூக புறக்கணிப்புடன் இணைப்பதன் மூலம் கோட்டை அடித்தது.
வகை 4: கேள்விகளைக் கேட்கிறது
ஆசிரியர்: நாடகமாக்கல் மற்றும் கற்பித்தலின் உருவகப்படுத்துதல் முறைகளுக்கு என்ன வித்தியாசம்?
வகை 5: விரிவுரை
ஆசிரியர்: சமூக அறிவியல் கல்வி என்பது சுற்றுச்சூழலுடன் மனிதனின் தொடர்புகளிலிருந்து எழும் உணரப்பட்ட மற்றும் எதிர்பார்க்கப்படும் பிரச்சினைகளுக்கு தீர்வுகளை வழங்குவதற்கான விருப்பத்தை மையமாகக் கொண்டுள்ளது. இது ஒரு பள்ளி ஒழுக்கம்....
வகை 6: வழிகாட்டுதல்களை வழங்குதல்
ஆசிரியர்: செலே, உங்கள் பாடப்புத்தகத்தை நீங்கள் என்ன செய்தீர்கள் என்று சொல்ல விரும்புகிறேன்.
(அவரது ஆசிரியரின் வழிகாட்டுதலுக்கு பதிலளிக்கும் வகையில் Sele கொண்டிருக்கும் சுதந்திரத்தின் அளவு அது கட்டளையா அல்லது திசையா என்பதை தீர்மானிக்கிறது).
வகை 7: அதிகாரத்தை விமர்சிப்பது அல்லது நியாயப்படுத்துகிறது.
டீச்சர்: நீங்கள் இருக்கையில் இருந்து என்ன செய்கிறீர்கள் என்று நினைக்கிறீர்கள் ஃபெமி?
வகை 8: மாணவர் - பேச்சு - பதில்
ஆசிரியர்: உங்களுக்கு புரிகிறதா?
மாணவர்கள்: ஆம் (கோரஸ்)
வகை 9: மாணவர்-பேச்சு-தொடக்கம்
ஆசிரியர் காற்று மாசுபாடு பற்றி கற்றுக் கொடுத்தார்
ஒரு மாணவி, தன் கருத்தைக் கேட்காமல் எழுந்து நின்று, இயங்கும் ஜெனரேட்டரில் இருந்து வெளிப்படும் புகையை சுவாசிக்கும் அனுபவத்தை அளித்தார், அது காற்று மாசுபாட்டின் விளைவை விளக்குவதற்காக சிறிது நேரம் தும்மல் மற்றும் இருமல் வந்தது.
வகை 10: அமைதி அல்லது குழப்பம்
ஆசிரியர்: உங்கள் ஆங்கில பாடப்புத்தகத்தை வெளியே கொண்டு வந்து பக்கம் 20க்கு திறக்கவும்
மாணவர்கள்: மாணவர்கள் பக்கத்தைக் கண்டுபிடிக்க முயற்சிக்கும்போது அமைதி மற்றும் குழப்பத்தின் காலம்.
8. FIAC இன் நன்மைகள்
• மேட்ரிக்ஸ் பகுப்பாய்வு மிகவும் நம்பகமானது, அவதானிப்புகளின் போது இல்லாத ஒரு நபர் கூட வாய்மொழி தொடர்பு பற்றிய சரியான அனுமானங்களைச் செய்யலாம் மற்றும் வகுப்பறையில் உள்ள தொடர்புகளின் மனப் படத்தைப் பெறலாம்.
• வயது, பாலினம், பாடம் போன்ற பல்வேறு நிலைகளில் ஆசிரியர்களின் நடத்தையை ஒப்பிட்டுப் பார்க்க வெவ்வேறு மெட்ரிக்குகள் உருவாக்கப்பட்டு பயன்படுத்தப்படலாம்.
• இந்த ஆய்வு ஆசிரியர் அல்லது பயிற்றுவிப்பாளர் பயிற்சியாளரின் நோக்கங்கள் மற்றும் வகுப்பறையில் உண்மையான நடத்தை பற்றிய விமர்சன உள்ளீடாக செயல்படும். இந்த கட்டமைப்பை மேற்பார்வையிடும் அல்லது ஆய்வு செய்யும் பணியாளர்களால் எளிதாகக் கவனிக்க முடியும்.
• சமூக-உணர்ச்சி சூழலை மதிப்பிடுவதற்கு வகுப்பறையில் இது ஒரு திறமையான கருவியாகும்.
9. ஃபிளாண்டர்ஸ் இன்டராக்ஷன் அனாலிசிஸ் பயன்படுத்துவதில் முன்னெச்சரிக்கைகள்
• முழு செயல்முறையையும் நன்கு அறிந்த மற்றும் அதன் வரம்புகளை அறிந்த ஒரு பார்வையாளர் வகுப்பறை குறியாக்க வேலையைச் செய்ய வேண்டும்.
• இது ஒரு ஆய்வு அமைப்பு, எனவே நல்ல மற்றும் மோசமான கற்பித்தல் நடத்தைகள் பற்றிய மதிப்புத் தீர்ப்புகளைத் தவிர்ப்பது முக்கியம். இந்த முறை வகுப்பறை கற்பித்தல் மதிப்பீட்டு முறை அல்ல.
FLANDERS
INTERACTION ANALYSIS TECHNIQUE:-
In the classroom, the
teaching-learning scenarios include interaction between the teacher and the
students. A teacher's performance can be measured by the degree of efficacy of
his teaching, which can be objectively determined by his actions or engagement
in the classroom. A systematic or objective study of the teacher's interaction
in the classroom may also provide an accurate evaluation of what happens inside
the classroom in terms of teaching and learning.
Teaching can be seen as an
interaction mechanism between pupils and teachers. For many decades,
educational scientists have been working on the issue of formal classification
of teacher behaviour. Two systems have been used.
1. Sign system
2. Category system
Sign system
A system of signs requires a list
of conducts. The observer actually checks or observes the activity that takes
place within a given time period. In the observer era, the activity is marked
only one. Florida's sigh scheme of cognitive taxonomy. The comportment consists
of 55 objects, grouped together in seven groups, according to Bloom (1956):
1. Knowledge
2. Translation
3. Interpretation
4. Application
5. Analysis
6. Synthesis
7. Evaluation
The activity is only marked once,
as the observation time takes 40 minutes. In the case of a sign system, it
measures individual occurrences and tracks frequencies, for instance, the
number of times a teacher asks questions, the number of times he praises them, etc.
Device category:-
A system of categories consists of
a category of a collection. A unit of conduct is categorised. An observation
simply encodes class events which take place within three seconds, for example,
the ten category interaction analysis structure of flinders is comprised of
three major behavioural components – A – lectures by the instructor, B-pupils –
interactions, C-none, or the two. In numbers of categories each unit of
behaviour:-
The system of categories has two
types:
a) The reciprocal category system.
b) The equivalent talks categories.
a) The
reciprocal category system: — University of Florida's Richard Oberg, (1967), has
suggested a modification to the relationship analysis method in Flanders. In
this method there are 19 divisions. The 9 categories refer equally to teachers
or students and the 10th category is silence or misunderstanding.
b) The equivalent
talks categories: E.L. E. and Bentley. The Equivalent Talk
Category (ETC) was introduced by Milberg in (1970). The categories of this
system emphasise the form and degree of intellectual exchange among the teacher
and his students, which helps us to recognise the opportunities available to
students to think and engage in the classroom. In a classroom between teacher
and student, it is possible to observe and calculate the cognitive interaction.
5. DEVELOPMENT OF INTERACTION ANALYSIS
OBSERVATION SYSTEM:
The study of teacher effect on the
student's accomplishments was performed by Ned A. Flemers (1951). For analysing
verbal discourse in the classroom he built a ten-category scale. In his area,
his category is best known.
The Flanders' ten categories were
changed by Richard t-over (1968). So, nineteen categories have been issued.
This updated structure contains all types of action and reaction. It is also
regarded as a scheme of collective categories.
The teacher's taxonomy also
established in Brown over and soar (1968). Signification and essence of the
category structure for interaction review in Flanders:-
The method for interpretation of
interactions is a device type. In this attempt, the spontaneous act of the
leading teacher in the classroom is routinely observed and documented and the
instruction process is analysed in any small bit of interaction. The impact
pattern of the instructor is of special concern. Ned A. Ned A. Ten categories
have been created by Fender. When teachers take the first seven categories and
two next categories. When any student takes the conversation and is used in the
last group, these three criteria a) teacher talk, b) pupil speak, and c)
silence and uncertainty eliminate all possibilities. It is a key aim and
structural tool for the evaluation of the teacher's success on class in no less
than an analytical technique – that can be used to document and evaluate
spontaneously the verbal statements.
The study of Flanders' behaviour
specifically concerns verbal comportment. This can be seen with high
reliability as the teacher's nonverbal conduct is an acceptable indication of
his teacher's full statements in conjunction with his non-verbality. It is
difficult to test this theory easily because the development of a consistent
non-verbal behaviour would take too long.
A teacher's skills can be measured
by the efficacy of a degree that can be learned by his teaching or by
interaction. Therefore a systematic or comprehensive study of teacher
experiences in the classroom may provide a credible measure of teaching and
learning in the classroom. The word interaction analysis is used to analyse
this form of classroom activity and interaction.
Therefore, the term interaction
analysis refers to a method consisting of objective and systematic evaluation
of the activities in the classroom in order to analyse the actions of the
teacher and the communication process within the classroom. It helps a teacher
change his actions and improves his interaction with his students to make
teaching more productive and successful.
Ned. A. Flanders developed it in 1963. Kurtlewin, Ronal, Hip it and Ralph White
can track the beginning of an interaction study at classroom levels. Yet
Flanders is the most well-known and commonly used method of verbal interaction
analysis. It is mainly a framework in which all the sets of potential verbal
acts of a teacher in the classroom are classified when communicating with his
or her students.
6. CATEGORIES OF FIACS:-
In this method there are 10
divisions. Of these 7 teachers and two students are assigned to chat. The last
group is for delays, the brief silence and the noisy or loud talking. The following
are the ten categories:
1. Accepting
feeling: -
This category involves the
interpretation or advancement of ideas presented by the students. When the
instructor puts his ideas into practise, he passes into the fire group.
2. Praises : -
The instructor honours the action
or behaviour of the students in this group. Smiling, jokes, nodding, or 'bon,'
'yes,'' Nice' and 'fine' go on with what you're saying, this category includes
'Tell us more about your ideas.'
3. Use
Student Ideas:
Clarification or the development of
ideas as presented by the students is included in this group. As an instructor
plays with more ideas, he turns to stone.
4. Asking
Questions :
In this category an instructor asks
questions about content or procedure in order for a student to respond
5. Lecturing:
-
In this group, an instructor
discusses the facts or opinions about the material or process. He shares his
own ideas and opinions, questions about politics, etc.
6. Giving
Directions: -
In this type, the teacher offers
guidance, directions or directives for students to obey.
7. Criticising:
-
This last category involves breaks,
brief silences and intervals of uncertainty in which the listener is unable to
understand contact.
8. Student
Talk Response:
Students' talk to the teacher is
included in this group. The instructor initiates or demands a response from the
student or organises the situation. There is minimal freedom to share your
ideas
9. Students
Talk Initiation:
In this final category are delays,
brief silences and misunderstanding times in which the observer cannot
understand communication
10. Silence:
-
This last category includes delays,
brief periods of silence, and periods of uncertainty in which the observer
cannot understand communication.
In this system, all teachers’
statements are either indirect or direct. This classification gives central
attention to the amount of freedom the teacher grants to the student. In a
given situation therefore, a teacher has a choice. He can be direct, that is
minimizing the freedom of the student to respond. His preference, consciously
or unconsciously, relies on several aspects like his interpretation of the
circumstances and the aims of the individual learning circumstance. In order to
make measurable the overall actions or activity in the classroom, the Flanders
method often allows for the categorization of students speaking. A third major
category is used, that of silence or uncertainty to account for the time
expended in actions other than that which can be categorised as neither
instructor nor student speaking.
Reviewing the FIAC, a simplified example of a teaching
/ learning process interaction study in a classroom was discussed.
7. A SIMPLIFIED EXAMPLE IN A CLASSROOM
SITUATION
Category 1: Accepts feeling
Teacher: Why are you sad Preye?
Ravi: Sir, I lost my pocket money
Teacher: Well, that is enough to
make one sad, but cheer up, a replacement will come up.
Category 2: Praises or encourages
Teacher: How many states are in
India?
Shyam: 28states Sir!
Teacher: Very good. Put your hand
together for Ebi.
Category 3: Accepts ideas
Ram: Sir I think a major reason for
massive failure among students is ill-preparedness of students towards
assessments.
Navin: I will like to say that the
lack of preparation is as a result of poor reading habit among students.
Teacher: Tokoni and Fortress had
suggested interesting points of view. Fortress buttressed Tokoni’s
ill-preparedness of students by linking it to our societal disregard for a
reading culture.
Category 4: Asks questions
Teacher: What is the difference
between dramatization and simulation methods of teaching?
Category 5: Lecture
Teacher: Social studies education
is centered round the desire to proffer solutions to perceived and anticipated
problems that arises from man’s interaction with the environment. It is a
school discipline….
Category 6: Giving directions
Teacher: Sele, I want you to tell
me what you have done with your textbook.
(The degree of freedom that Sele
has in response to his teacher’s direction determines whether it is a command
or direction).
Category 7: Criticizes or justifies
authority.
Teacher: What do you think you are
doing out of your seat Femi?
Category 8: Pupil –talk – response
Teacher: Do you understand?
Students: Yes (chorus)
Category 9: Pupil-talk-initiation
Teacher had just taught on air
pollution
A student, not asked for her
opinion but stood up to give her experience of inhaling smoke emitted from a
running generator and that made her sneezed and coughed for a while to explain
effect of air pollution.
Category 10: Silence or Confusion
Teacher: Bring out your English
textbook and open to page 20
Students: Period of silence and confusion as the
students try to find the page.
8. BENEFITS OF FIAC
• The matrix analysis is so reliable that even a person not present
when observations are made may make valid assumptions about verbal
communication and get a mental picture of the interaction in the classroom.
• Different matrices may be created and used to compare
teachers' behaviour at various levels of age, gender, subject matter, etc.
• This study will serve as the teacher or instructor
trainee's critical input about his / her intentions and real behaviour in the
classroom. This framework can also easily be observed by the supervising or
inspecting staff.
• It is an efficient instrument in the
classroom to evaluate the social-emotional environment.
9. PRECAUTIONS IN THE USE OF FLANDERS
INTERACTION ANALYSIS
• An observer who is familiar with the entire process and
knows its limitations should do the classroom encoding work.
• It is an exploratory system, so it is important to avoid
value judgements about good and poor teaching behaviours. This method is not a
classroom teaching assessment system.
• Only by examining the matrix table can questions about
classroom teaching be answered. The observer cannot answer the question
concerning the behaviour of the teacher.
• Reliability terms of activity ratios, interaction variables
and percentage of frequencies in each group and calls for frequency may be a
contrast between the two matrices but value judgement is not feasible.
• The accuracy of the result depends on the observer's
reliability. After estimating the reliability of observers, the classroom
recording should be done.
• The classroom activity must be coded by at
least two observers to evaluate teaching and teacher behaviour.
10. LIMITATIONS OF FLANDERS INTERACTION
ANALYSIS
• The totality of the classroom activity is not defined by
the method. Some acts are still ignored and that is to say that the unrecorded
elements of the teaching act are more relevant than those registered.
• Efforts to characterise teaching are sometimes viewed as
measuring the act of teaching and the teacher. Although descriptions can be
used as an assessment basis, decision can only be taken after additional value
assumptions have been defined and applied to data.
• The interaction analysis framework is content-free. In
particular, it concerns the social skills of the management of the classroom as
demonstrated by verbal communication.
• It is expensive and tedious and requires some form of
automation to collect and analyse raw information. It is not a research
instrument that has been completed.
• Most of the inferential power of this interaction analysis
method comes from tabulating the information in a 10 x 10 matrix as a series of
pairs. This is a process that consumes time.
• Once the high cost of tedious tabulation (electric
computers) is under control, the issue of training and maintaining the
reliability of qualified observers will still remain.
• Its capacity as a research method is to be
explored for a broad application to problems.
11. CONCLUSION
It has been found that in the transformation about
which our education system is learning, Interaction Analysis has a lot to give.
As a system for evaluating verbal activity in the classroom, it provides a tool
for students, prospective teachers and managers to provide comprehensive
information on teaching actions relevant to educational enhancement. On the
other side, laying a good basis in the education provided to our children in
schools for science, critical and reflective thought. In our current
educational system, an unsatisfactory state of affairs is the type of behaviour
teacher’s display inside the classroom that has a direct impact on the
behaviour of pupils. The call for the adoption of FIAC as an important
instrument for assessing the social emotional environment in the classroom is
therefore highlighted in this paper. However, in a live classroom lesson, there
is a research need for the testing of the hypothetical sample in this analysis
in order to evaluate the congruence between the theoretical and practical
context of FIAC as a true tool for the establishment of social climate and
interpersonal relations.
Thank you sir 🙏
ReplyDeleteThank you so much sir🙏
ReplyDelete