பாலின அடையாளம் மற்றும் சமூகமயமாக்கல் செயல்பாடுகள்.
பாலின அடையாளம் (Gender identity) என்பது ஒருவர் தன் பாலினத்தை எவ்வாறு உணர்கிறார் அதாவது அடையாளப் படுத்திக் கொள்கிறார் என்பதைக் குறிக்கும். இன்னும்
விளக்கமாக கூறவேண்டுமானால் ஒருவர் தன்னுடய பாலினத்தை எவ்வாறு நடைமுறையில் அனுபவரீதியில் உணர்கிறாரோ அதுவே அவருடய பாலின அடையாளம் (gender identity) ஆகும். பாலினம் என்பது ஒரு சமூகப் பண்பாட்டு உருவாக்கம் ஆகும். பொதுவாக ஆண், பெண் என்ற இரு பால்கள் மட்டுமே சமூகத்தால் ஏற்கப் படுகின்றன.
பாலின வெளிப்பாடு என்பது ஒருவரது பாலின சமூக அடையாளத்தின் வெளிப்பாடு ஆகும். பாலின அடையாளம் எனும் சொல்லை முதலில் இராபர்ட் ஜே. சுட்டோல்லர் 1964 இல் உருவாக்கினார்.
பாலின அடையாளம் தோன்றுதலும் வலுப்பெறுதலும்.
வழக்கமாக, பாலின அடையாளம் ஒருவரின் மூன்று வயதில் தோன்றும். மூன்றாம் அகவைக்குப் பிறகு, இந்நிலையை மாற்றுவது அரிது. அப்படி மாற்ற எடுக்கும் முயற்சிகள் வெற்றி பெறாமல் பாலினக் கலைவு ஏற்பட வாய்ப்புள்ளது. பாலின அடையாளம் உயிரில், சமூகக் காரணிகளால் விளைகிறது.
பாலின அடையாளச் சீர்மையாக்கம் நான்கு வயது முதல் ஆறு வயது வரை நீடிக்கிறது மேலும் குமரப் பருவம் வரை தொடர்கிறது.
மார்ட்டின் என்னும் உளவியல் அறிஞர் இந்த நிகழ்வை மூன்று கட்டங்களாகப் பிரிக்கின்றனர்:
அவை:
- நடைபயில் குழந்தைகளும் பள்ளிமுன் வகுப்பினரும் குடும்பம் வகுத்துள்ள பாலினப் பான்மைகளைக் கற்கின்றனர்,
- 5 முதல் ஆகுமரப் பருவ துவக்கம் வரை பாலின அடையாளம் திரட்சியுற்று கட்டுகோப்புறுகிறது,
- முழுநிலைக் கட்டுகோப்புக்கு உச்சத்துக்குப் பின்னர் அதாவது குமரப்பருவம் துவங்கியதும் சமூகம் வரையறுக்கும் பாலினப் பாத்திரங்களில் நெகிழ்திறம் உருவாகிறது.
சமூகமயமாக்கல்
மனித குழந்தைகள் எந்த கலாச்சாரமும் இல்லாமல் பிறக்கிறார்கள். அவர்கள் பெற்றோர், ஆசிரியர்கள் மற்றும் பிறரால் கலாச்சார மற்றும் சமூக திறமையான விலங்குகளாக மாற்றப்பட வேண்டும். கலாச்சாரத்தைப் பெறுவதற்கான பொதுவான செயல்முறை சமூகமயமாக்கல் என்று குறிப்பிடப்படுகிறது.
சமூகமயமாக்கலின் போது, நாம் பிறந்த கலாச்சாரத்தின் மொழியையும், வாழ்க்கையில் நாம் ஆற்ற வேண்டிய பாத்திரங்களையும் கற்றுக்கொள்கிறோம். உதாரணமாக, பெண்கள் மகள்கள், சகோதரிகள், நண்பர்கள், மனைவிகள் மற்றும் தாய்மார்கள் எப்படி இருக்க வேண்டும் என்பதைக் கற்றுக்கொள்கிறார்கள். கூடுதலாக, அவர்கள் தங்கள் சமூகம் தங்களுக்காக சேமித்து வைத்திருக்கும் தொழில் பாத்திரங்களைப் பற்றி அறிந்து கொள்கிறார்கள். நாங்கள் பொதுவாக நம் கலாச்சாரத்தின் விதிமுறைகளை கற்றுக்கொள்கிறோம்.
சமூகமயமாக்கல் செயல்பாடுகள்.
சமூகமயமாக்கல் என்பது ஒரு கற்றல் செயல்முறையாகும், இது பிறப்புக்குப் பிறகு தொடங்குகிறது. ஆரம்பகால குழந்தைப்பருவம் என்பது மிகவும் தீவிரமான மற்றும் மிக முக்கியமான சமூகமயமாக்கலின் காலம். அப்போதுதான் நாம் மொழியைப் பெற்று, நம் கலாச்சாரத்தின் அடிப்படைகளைக் கற்றுக்கொள்கிறோம். நம்முடைய பாலினத்தின் பெரும்பகுதி வடிவம் பெறுவதும் இத்தருணத்தில்தான்.
சமூகமயமாக்கல் செயல்பாட்டில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் காரணிகள்.
- உயிரியல் அல்லது உடல் ரீதியிலான காரணிகள். (உடல் உறுப்புகளின் அமைப்பைக் கொண்டு பாலின சமூகமயமாக்கலை ஏற்படுத்திக் கொள்ளுதல்)
- மன அல்லது உளவியல் ரீதியிலான காரணிகள். (பாலியல் பலாத்காரம் செய்யப்பட்ட அனுபவம் ஒரு பெண்ணுக்கு பிற ஆண்களிடமும் அவநம்பிக்கையை ஏற்படுத்தக்கூடும்.)
- சமூக ரீதியிலான காரணிகள். (சமூகம் வகுத்துள்ள சட்ட திட்டங்கள்.)
பாலின அடையாளத்தை உருவாக்குவதில் குடும்ப சமூகமயமாக்கல் பங்கு.
பாலின அடையாள அமைப்பு மற்றும் பாலின எதிர்பார்ப்புகளை வரையறுப்பதில் குடும்பம் முக்கிய பங்காற்றுகிறது. குடும்ப அமைப்பினுள் பாலின சமூகமயமாக்கல் மிகவும் முக்கியமானது, ஏனெனில் இது பாலின விதிகள் மற்றும் சித்தாந்தங்களை உள்வாங்குகிறது, அம்மா மற்றும் அப்பா ஆகிய இரு குறிப்பிடத்தக்க நபர்களிடமிருந்து பாலின உள்ளடக்கத்தை ஒருங்கிணைக்கிறது. அம்மா மற்றும் அப்பா ஆகிய இருவரைப் பார்த்தே ஆண் மற்றும் பெண் குழந்தைகள் தங்கள் பாலின சமூக பண்பய் கற்றுக் கொள்கின்றனர். ஆரம்பத்தில், குடும்பத்தில் தாய்மார்களும் அவர்களது பெண் உறவினர்களும் பாலின சமூகமயமாக்கலுக்கு முதன்மையாக பொறுப்பாளிகள்.
பாலின வேறுபாடுகளின் சமூகமயமாக்கலில் பள்ளிகளின் பங்கு.
பாலின சமூகமயமாக்கலுக்கான முக்கிய சூழல்கள் பள்ளிகளாகும், ஏனென்றால் குழந்தைகள் இத்தகைய அமைப்புகளில் சகாக்களுடன் அதிக நேரம் செலவிடுகிறார்கள். பள்ளிகளில்தான் கிட்டத்தட்ட எல்லா உளவியல் பண்புகளும் வளர்கின்றன. பாலின ஒற்றுமையையும் பாலின வேறுபாடுகளையும் ஊக்குவிக்கும் சூழல்களை வழங்குவதன் மூலம் பள்ளிகள் பாலின வேறுபாடுகளை பெரிதாக்கலாம் அல்லது குறைக்கலாம். பள்ளிகள் குடும்பத்திற்கும் சமூகத்திற்கும் ஒரு பாலமாகத் திகழ்கிறது. மேலும் பள்ளிகள் பாலின அடையாளங்களை வலுப்பெறச்செய்யும் இடமகத் திகழ்கிறது.
சிக்கல்கள்
பள்ளிகள் பாலின வேறுபாட்டை இரண்டு முதன்மை ஆதாரங்கள் வழியாக பாதிக்கின்றன: ஆசிரியர்கள் மற்றும் சகாக்கள். சிறுவர்களுக்கும் சிறுமிகளுக்கும் வெவ்வேறு கற்றல் வாய்ப்புகள் மற்றும் கருத்துக்களை வழங்குவதன் மூலம் ஆசிரியர்களும் சகாக்களும் பாலின வேறுபாட்டை நேரடியாக பாதிக்கின்றனர். ஆசிரியர்கள் மற்றும் சகாக்களும் பாலினத்தைப் பற்றி கற்றுக்கொள்வதற்கான ஆதாரங்கள். ஆசிரியர்கள் பாலின ஒரே மாதிரியான நடத்தைகளைக் கொண்ட பாடத்திட்டங்களை வழங்குகிறார்கள், மேலும் சகாக்கள் பாலின ஒரே மாதிரியான அணுகுமுறைகளையும் நடத்தையையும் வெளிப்படுத்துகிறார்கள். குழந்தைகள் பாலின வழக்கங்கள் மற்றும் தப்பெண்ணங்களை உள்வாங்குகிறார்கள், இது அவர்களின் சொந்த விருப்பங்களையும் நடத்தைகளையும் வழிநடத்துகிறது.
No comments:
Post a Comment